Tài chính - Bảo hiểm

Freelancers có cần bảo hiểm hay không?

15/01/2024 | Tp. Hồ Chí Minh
Đăng bởi FWD

Freelancer_co_can_bao_hiem_hay_khong_1200x600.webp

Freelancers có cần bảo hiểm hay không?

Freelancers hay còn gọi là người làm nghề tự do đang ngày càng trở nên phổ biến ở nước ta. Theo báo Tuổi Trẻ, có tới 14% nguồn lao động tại Việt Nam hiện đang là Freelancers trong đó số lượng người trẻ chiếm đa số. Dự đoán, ngày càng có nhiều người từ bỏ mô hình làm việc truyền thống tại các công ty và chọn con đường làm việc tự do, làm việc cho chính mình.

Làm việc tự do nghĩa là gì?

Theo Career Builder, Freelancer là một thuật ngữ chỉ những người làm việc tự do, họ là những người làm việc độc lập, không chịu sự ràng buộc với bất kỳ một công ty hay tổ chức nào. Các Freelancer có thể làm việc ở bất cứ đâu, không bị giới hạn về mặt thời gian làm việc, các dự án mà họ nhận có thể chỉ kéo dài 1 ngày hay cũng có thể kéo dài đến vài tháng.

Một số nhược điểm khi làm công việc tự do là gì?

Thứ nhất, họ không có nguồn thu nhập cố định vì mức lương hàng tháng của họ sẽ phụ thuộc vào khối lượng công việc họ đảm nhận. Thứ hai, họ không được hưởng quyền lợi từ bảo hiểm sức khỏe nhóm do người sử dụng lao động mua. Điều này có nghĩa là nếu họ mắc bệnh hiểm nghèo, họ sẽ phải một mình gánh chi phí y tế. Do đó, việc mua bảo hiểm nên được bạn cân nhắc nếu bạn có ý định chuyển sang làm việc tự do. Bằng cách lập kế hoạch cho những gì sắp xảy ra bằng cách mua bảo hiểm, nó có thể giúp giảm bớt mọi gánh nặng tài chính tiềm ẩn do bệnh tật gây ra khi bạn theo đuổi sự nghiệp làm việc tự do thành công.

Tại sao người làm việc tự do cần bảo hiểm?

Bảo hiểm y tế, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm nhân thọ là các loại bảo hiểm người làm công việc tự do có thể cân nhắc. Một vài lợi ích của bảo hiểm cho người làm việc tự do:

1. Được bảo vệ sức khỏe toàn diện hơn

Những người làm nghề tự do hoặc những cá nhân tự kinh doanh gặp nhiều bất ổn hơn về thu nhập, giờ làm việc và phúc lợi so với những nhân viên toàn thời gian thông thường. Bằng cách lập kế hoạch sớm cho mọi chi phí về sức khỏe, điều này giúp đảm bảo rằng bạn có thể yên tâm bảo vệ sức khỏe và tài chính bản thân. Với những thay đổi công việc khó lường và thu nhập biến động, bảo hiểm sức khỏe giúp bạn bớt phần lo lắng về thủ tục, chi phí khám chữa bệnh.

2. Thay thế cho bảo hiểm công ty

Những người làm việc tự do rất linh hoạt giờ giấc và có thể làm cho nhiều công ty khác nhau, nhưng họ hầu như không được mua bảo hiểm và nhận lợi ích giống như một nhân viên toàn thời gian từ 1 công ty nào. Vì vậy, những người làm việc tự do nên suy nghĩ thật kĩ về sự bảo vệ sức khỏe và tài chính mà họ cần. Trong trường hợp không may gặp tai nạn hoặc bệnh tật, việc không có bảo hiểm sẽ dẫn đến gánh nặng tài chính lớn trong cuộc sống của họ do các dịch vụ y tế tốn kém. Việc lựa chọn các dịch vụ y tế công có chi phí thấp hơn lại khiến họ mất nhiều thời gian chờ đợi hơn, ảnh hưởng đến thời gian làm việc linh hoạt của họ. Gánh nặng tài chính của họ sẽ càng tăng thêm trong trường hợp không may nếu họ không thể làm việc vì bệnh tật và phải dùng tiền tiết kiệm để chống chọi với bệnh tật. Nếu những người làm việc tự do mua bảo hiểm sớm, họ có thể chi trả cho các dịch vụ y tế, giúp họ có được sự đảm bảo vệ tài chính và sức khỏe hơn.

3. Giảm tổn thất do tai nạn lao động

Theo luật, người sử dụng lao động bắt buộc phải mua bảo hiểm bồi thường tai nạn lao động cho nhân viên của mình, bảo hiểm này sẽ bồi thường cho những nhân viên gặp bất kỳ thương tích hoặc tử vong do tai nạn nào. Thật không may, hầu hết những người làm việc tự do không được hưởng lợi từ bảo hiểm như vậy. Nếu những người làm việc tự do phải nhập viện do chấn thương liên quan đến công việc, họ thường khó nhận được tiền bồi thường từ công ty mà họ làm việc cùng. Tuy nhiên, nếu họ mua bảo hiểm sức khỏe/bảo hiểm tai nạn, họ có thể yêu cầu thanh toán các chi phí y tế phát sinh. Mặc dù bảo hiểm sức khỏe/bảo hiểm tai nạn không thể thay thế bảo hiểm bồi thường cho người lao động nhưng nó vẫn có thể cung cấp một mức độ bảo vệ y tế nhất định trong trường hợp xảy ra tai nạn lao động, giảm thiểu tổn thất do thương tích nghề nghiệp.

Với những lý do trên, Bảo hiểm luôn là một chỗ dựa vững chắc về sức khỏe tài chính cho chúng ta. Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân khỏi những biến cố sức khỏe không lường trước, hãy nhanh tay đăng ký gói bảo hiểm FWD Bộ 3 Bảo VệFWD Phụ Nữ Hiện Đại để có thể yên tâm kiến tạo một sự nghiệp với sự bảo vệ tối ưu từ FWD.

Nguồn Tham Khảo:

Tuổi Trẻ (2022). Freelancer: xu hướng việc làm hay trào lưu?, tham khảo ngày 28 tháng 8 năm 2023.

Thư viện pháp luật (2022). Thỏa thuận không làm việc cho công ty đối thủ có đúng luật?, tham khảo ngày 28 tháng 8 năm 2023.

Career Builder (2022). Freelancer là gì? Top những công việc Freelancer phổ biến nhất hiện nay, tham khảo ngày 20 tháng 11 năm 2023.

Bài viết liên quan