Sức khỏe - Đời sống

4 điều chúng ta nên làm khi nhận công việc đầu tiên

15/06/2023 | Tp. Hồ Chí Minh
Đăng bởi FWD

Chúc mừng bạn với công việc đầu tiên sau khi ra trường! Việc thay đổi từ một sinh viên sang một người trưởng thành đi làm có thể rất thú vị nhưng cũng đầy căng thẳng. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn bắt đầu hành trình của mình một cách dễ dàng hơn.

Đừng ngại đặt câu hỏi

Khi bạn có công việc đầu tiên, có rất nhiều điều mới mẻ và bỡ ngỡ. Tuy nhiên, may mắn là đồng nghiệp của bạn hiểu điều đó và họ sẽ không mong đợi bạn phải quen thuộc với các quy trình và công việc ngay từ đầu, vì vậy đừng ngần ngại khi đặt câu hỏi cho bất kỳ điều gì bạn không chắc chắn.

Đặt câu hỏi cho phép bạn hiểu và tiếp thu mọi thứ dễ dàng hơn và nhanh hơn. Điều này giúp bạn dễ dàng bắt đầu công việc mới của mình nhanh hơn và có định hướng tốt hơn. Hãy nắm bắt cơ hội này để được học tập và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm cho tương lai.

Làm quen với đồng nghiệp và xây dựng mạng lưới trong công việc

Bắt đầu một công việc mới cho bạn cơ hội làm việc với nhiều người từ các ngành nghề khác nhau. Những đồng nghiệp cấp cao hơn bạn đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong công việc và cuộc sống hơn bạn, nên họ có thể giúp bạn đưa ra các quyết định đúng đắn cho nghề nghiệp. Bất kỳ kết nối nào mà bạn xây dựng trong công việc hàng ngày cũng có thể mở ra những cơ hội mới cho bạn.

Ngoài ra, hãy dành thời gian để tìm hiểu về vai trò của đồng nghiệp ở các phòng ban khác nhau và quan sát cách họ thích nghi với môi trường công ty. Một yếu tố quan trọng đóng góp vào sự nghiệp thành công của bạn là các mối quan hệ đồng nghiệp của bạn, có một mạng lưới trong công việc rộng lớn có thể giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp.

Các nhân viên văn phòng thảo luận về dự án trong phòng họp

Biết cách tận dụng và ưu tiên thời gian của bạn

Học cách sử dụng và sắp xếp thời gian theo thứ tự công việc ưu tiên là một kỹ năng thiết yếu mà bạn sẽ cần phải học khi bắt đầu sự nghiệp của mình. Việc sắp xếp thứ tự ưu tiên giúp bạn quyết định nên làm việc gì trước tiên dựa trên tầm quan trọng của các nhiệm vụ. Bạn có thể cảm thấy choáng ngợp trước khối lượng công việc mà bạn phải làm mỗi ngày nhưng bạn nên sắp xếp nó bằng việc lập kế hoạch và sắp xếp thứ tự ưu tiên phù hợp. Điều này giúp bạn làm việc năng suất và hiệu quả hơn, đồng thời giúp bạn hoàn thành nhiều công việc hơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn.

Để bắt đầu thực hành, hãy liệt kê tất cả các nhiệm vụ bạn có trong ngày, chia thành 2 nhóm nhiệm vụ quan trọng và nhiệm vụ khẩn cấp. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn có cái nhìn tổng quan rõ ràng hơn về các nhiệm vụ và thời gian của mình, đồng thời cho phép bạn quyết định các nhiệm vụ sẽ thực hiện trước tiên.

Lên kế hoạch tài chính thật tốt

Một trong những phần thú vị nhất khi đi làm là nhận được tiền lươngvào cuối mỗi tháng. Mặc dù bạn có thể muốn dốc toàn lực để mua sắm, nhưng bạn cũng nên cân nhắc các trách nhiệm và nghĩa vụ tài chính khi bạn đã là một người trưởng thành đang đi làm. Các khoản đó bao gồm khoản tiết kiệm cho các mục tiêu lớn như mua nhà hoặc lên kế hoạch cho đám cưới của bạn.

Một cách hiệu quả để bắt đầu lập kế hoạch tài chính là phân bổ tiền lương hàng tháng của bạn thành ba loại khác nhau: khoản chi cho nhu cầu thiết yếu, khoản chi tiêu linh hoạt và khoản tiết kiệm.

Một điều quan trọng khác mà bạn nên xem xét phân bổ tài chính của mình là mua bảo hiểm sức khỏe. Trong vài năm đầu tiên đi làm, có rất nhiều trách nhiệm mới và những khoản chi lớn mà bạn phải thực hiện – mua ngôi nhà đầu tiên, chăm sóc cha mẹ già, lên kế hoạch lập gia đình. Mua bảo hiểm sức khỏe cho bản thân nên là lựa chọn hàng đầu để bạn có sự đảm bảo về tài chính và cảm thấy an tâm cho tương lai. Với bảo hiểm FWD Bộ 3 Bảo VệFWD Phụ Nữ Hiện Đại, bạn sẽ được bảo vệ với số tiền bảo hiểm lên đến 500 triệu đồng, hơn nữa FWD cho phép bạn mua bảo hiểm trực tuyến mà không cần khám sức khỏe, không cần gặp tư vấn viên hay tới văn phòng điền giấy tờ.

Chia sẻ