Sức khỏe - Đời sống

5 cách đơn giản giúp bạn giảm căng thẳng

15/06/2023 | Tp. Hồ Chí Minh
Đăng bởi FWD

Do tính chất bận rộn của cuộc sống hiện đại và môi trường xung quanh, căng thẳng là một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Cho dù đó là yêu cầu của công việc, nghĩa vụ của cuộc sống gia đình hay các vấn đề do chính chúng ta tạo ra, căng thẳng có thể có tác động tiêu cực đến cả sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng ta. Căng thẳng lâu dài có thể gây nhiều tác động xấu đến sức khỏe, gây ra bệnh huyết áp cao và bệnh tim mạch vành. Tuy bạn không thể loại bỏ hoàn toàn căng thẳng, vẫn có những chiến lược đơn giản và hiệu quả để xử lý khi căng thẳng phát sinh. Sau đây là 5 cách đơn giản để giảm bớt căng thẳng và cải thiện sức khỏe cũng như tinh thần của bạn.

Tập hít thở sâu

Khi chịu áp lực, suy nghĩ của chúng ta có xu hướng tập trung vào vấn đề, điều này có thể làm gia tăng căng thẳng. Thực hành tập trung vào hơi thở là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm tác động tiêu cực của căng thẳng. Kỹ thuật thở sâu giúp cho phổi lấy được nhiều oxy hơn, điều này rất có lợi trong việc giảm mức độ căng thẳng mà chúng ta gặp phải. Điều này khiến nhịp tim chậm lại, dẫn đến cải thiện tinh thần minh mẫn. Thực hành thở sâu đều đặn, theo thời gian, có thể giúp giảm dần căng thẳng tích tụ và tăng thêm cảm giác bình tĩnh.

Liệu pháp từ thiên nhiên

Các liệu pháp từ thiên nhiên bao gồm việc dành thời gian trong môi trường tự nhiên, ví dụ như làm vườn hoặc làm việc trong trang trại. Trồng cây có thể giúp chúng ta kết nối với đất và các vi sinh vật sống trong đó, mà nghiên cứu đã chỉ ra rằng có thể nâng cao tâm trạng của chúng ta và đưa ra một phương pháp điều trị căng thẳng tự nhiên. Theo Hiệp hội tim mạch của Mỹ (1), nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng loại vi khuẩn có tên Mycobacterium vaccae, có thể tìm thấy trong đất, có tác dụng cải thiện tâm trạng tương đương với tác dụng của vắc-xin chống trầm cảm. Ngoài ra, không gian sống có nhiều cây xanh, chẳng hạn như sống gần công viên hoặc vườn hoa, có thể có tác động làm dịu cả não và cơ thể của chúng ta.

Tập thể dục trên 30 phút

Một cách khác để giảm căng thẳng là tập thể dục. Tập thể dục khiến cơ thể giải phóng endorphin, đây là loại hormone giúp cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và lo lắng. Tập thể dục cũng góp phần cải thiện lưu lượng máu và tăng oxy cho não, giúp tinh thần minh mẫn và sức khỏe tinh thần được cải thiện. Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh là làm giảm mức độ hormone gây căng thẳng trong cơ thể chúng ta như cortisol và adrenaline. Để có được những lợi ích này, bạn không cần phải vận động quá mạnh, vì chỉ cần việc đi bộ ngắn hoặc chạy bộ nhẹ nhàng cũng có thể giúp giảm mức độ căng thẳng.

Cặp đôi đang tập thể dục tại nhà

Không dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội

Mặc dù mạng xã hội có thể giúp chúng ta duy trì kết nối và cập nhật thông tin, nhưng nó cũng có thể dẫn đến việc tích tụ căng thẳng độc hại, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần của chúng ta. Quá nhiều thông báo và cập nhật có thể dẫn đến tình trạng quá tải thông tin và FOMO (sợ bỏ lỡ). Điều quan trọng là chúng ta phải thay đổi cách sử dụng mạng xã hội để giảm thiểu tác động xấu tới sức khỏe. Bạn có thể thực hành đặt giới hạn thời gian cho việc truy cập mạng xã hội, ví dụ không quá 30 phút/ngày. Việc hoàn toàn không sử dụng điện thoại và các công cụ liên lạc khác trong thời gian nghỉ giải lao cũng rất có lợi, nó giúp cho chúng ta thư giãn và tiếp thêm năng lượng. Việc tạm dừng tin tức và cập nhật trong thời gian ngắn cũng giúp chúng ta tránh được sự căng thẳng và nâng cao sức khỏe.

Thói quen ăn uống lành mạnh để chống lại căng thẳng

Căng thẳng có thể làm thay đổi khẩu vị của chúng ta, khiến việc quyết định ăn gì trở nên khó khăn. Khi một người bị căng thẳng, một số người có thể có xu hướng ăn nhiều hơn, trong khi những người khác có thể cảm thấy đói hơn. Mặc dù có sự thay đổi khẩu vị, điều quan trọng là phải duy trì một chế độ ăn uống bổ dưỡng, đặc biệt là vào những ngày bạn cảm thấy khó chịu. Lựa chọn thực phẩm lành mạnh phù hợp với sở thích của bạn có thể nâng cao tinh thần và cải thiện sức khỏe chung của bạn. Theo VTC News (2), thực phẩm lên men và chất xơ có thể giúp giảm stress. Ngoài ra, endorphin, còn được gọi là "hormone hạnh phúc", được giải phóng khi bạn thực hành thói quen ăn uống lành mạnh, có thể làm giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ.

Quản lý căng thẳng là điều cần thiết trong việc duy trì sức khỏe của chúng ta. Vì căng thẳng cũng có thể dẫn đến các bệnh mãn tính như đột quỵ, bệnh tim và dẫn đến căng thẳng tài chính do chi phí điều trị cao. Ngoài những cách có thể giúp giảm căng thẳng như đã đề cập, chúng ta có thêm một cách để đối phó với căng thẳng tài chính, đó là tham gia các loại bảo hiểm bệnh hiểm nghèo để được chi trả và bảo vệ trong các trường hợp rủi ro. Với bảo hiểm Bộ 3 Bảo vệ của FWD, bạn có thể được bảo vệ tài chính cho các bệnh ung thư ở bất kỳ giai đoạn nào. Hơn nữa, tham gia bảo hiểm đơn giản, hoàn toàn trực tuyến mà không cần khám sức khỏe.

Nguồn tham khảo:

(1) Hiệp hội tim mạch Mỹ (2018). Spend Time in Nature to Reduce Stress and Anxiety, truy cập ngày 16/05/2023.

(2) VTC News (2022). Thực phẩm lên men và chất xơ có thể làm giảm stress, truy cập ngày 16/05/2023.

(3) VNExpress (2023). Stress kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe thế nào?, truy cập ngày 02/06/2023.


Từ khóa
Chia sẻ