Blog

5 quan niệm sai lầm về ung thư vú

21/11/2023 | Tp. Hồ Chí Minh
Đăng bởi FWD

Bạn vẫn luôn tập thể dục thường xuyên hay gia đình bạn không có tiền sử bị ung thư vú và cũng không nghi ngờ có khối u nào. Xin chúc mừng, đây là những dấu hiệu tích cực phổ biến cho tháy khả năng phát triển ung thư vú của bạn là rất thấp. Tuy nhiên, chúng ta vẫn không chắc chắn là mình hoàn toàn không mắc bệnh. Vì những bệnh lý hiểm nghèo luôn rình rập xung quanh chúng ta và ập đến bất cứ lúc nào.

Ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến với hơn 21.555 ca mắc mới mỗi năm và chiếm tới 25.8% tổng số ca ung thư. Bằng cách chú ý đến sức khỏe và các triệu chứng có thể xảy ra, chúng ta có thể chuẩn bị tố hơn nếu như những bệnh lí này không may xảy ra. Do đó ở bài viết này, những quan niệm sai lầm về căn bệnh ung thư vú được xác định và một số bước cần thực hiện để bảo vệ bản thân khỏi căn bệnh ung thư này.

Tôi sẽ không bị ung thư vú vì gia đình tôi không có tiền sử ung thư vú

Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng chỉ những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư mới mắc bệnh này. Tuy nhiên, sự thật là nguyên nhân chính xác của ung thư vú vẫn chưa được biết chính xác nhưng những nhà khoa học đã chỉ ra rằng nó liên quan đến đột biến hoặc thay đổi bên trong các tế bào cơ thể dẫn đến tăng nguy cơ phát triển ung thư.

Đúng là những đột biến tế bào này có thể được di truyền và điều này góp phần vào quan niệm bệnh ung thư được di truyền. Tuy nhiên, có những yếu tố rủ ro chung ở tất cả phụ nữ có liên quan đến việc phát triển ung thư vú. Bao gồm trọng lượng cơ thể, chế độ ăn uống, hay thói quen uống rượu, hút thuốc lá.

Tôi bị ung thư vú khi trên người của tôi có khối u

Dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư vú là một khối u nhưng bạn có biết rằng bạn có thể bị ung thư vú mà không có khối u nào không? Bạn có thể đã nghe nói rằng triệu chứng này là điều bạn nên chú ý khi tự đánh giá ung thư. Nhưng nếu không có dấu hiệu này, bạn có thể tìm kiếm điều gì khác? Các bộ phận của vú dày lên hoặc sưng lên, da đỏ hoặc bong tróc và tiết dịch ở núm vú là một trong những dấu hiệu khác mà bạn nên chú ý.

Mặc dù không phải tất cả các khối u ở vú đều liên quan đến ung thư, nhưng bạn nên đi khám bác sĩ để kiểm tra bất kỳ khối u bất thường nào để đảm bảo an toàn.

Chất khử mùi và chất chống mồ hôi gây ung thư vú

Có rất nhiều người tin rằng các sản phẩm khử mùi hoặc chất chống mồ hôi có thể gây ung thư vú do các sản phẩm chứa hóa chất hoặc do áp dụng quá gần bầu ngực. Điều này không đúng vì không có bằng chứng khoa học nào chứng minh tuyên bố này. Khi sử dụng các mỹ phẩm có hương liệu, da có thể bị nứt hoặc bị nhiễm trùng (chẳng hạn như sau khi cạo râu), nhưng nhiều người vẫn luôn nghi ngờ rằng nó có chứa các chất gây ung thư.

Ung thư vú chỉ xảy ra với phụ nữ lớn tuổi

Mặc dù tuổi tác là một yếu tố rủi ro, nhưng không hoàn toàn ngạc nhiên khi phát hiện ung thư vú ở phụ nữ trẻ. Theo Vinmec, Ung thư vú được chẩn đoán thường xuyên nhất ở phụ nữ tuổi 65 đến 74 nhưng có 5% ung thư vú được gặp ở độ tuổi 20 đến 30.

Do đó, phụ nữ ở mọi lứa tuổi nên chú ý đến ngực của mình và tự kiểm tra, hỏi ý kiến bác sĩ nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Phụ nữ từ 20 tuổi trở lên nên tự kiểm tra mỗi tháng một lần, trong khi những người từ 40 đến 50 tuổi nên đi chụp X-quang ngực hàng năm. Đối với những người trên 50 tuổi, nên khám sức khỏe hai năm một lần.

Các kế hoạch điều trị ung thư vú đều giống nhau

Có thể bạn đã nghe nói về phẫu thuật cắt bỏ vú để điều trị ung thư vú, nhưng bạn có biết rằng có nhiều cách khác nhau để điều trị ung thư vú? Tùy thuộc vào giai đoạn ung thư vú của bệnh nhân, tình hình sức khỏe cá nhân, sở thích cá nhân và các yếu tố khác, kế hoạch điều trị sẽ khác nhau. Xạ trị hoặc phẫu thuật cắt bỏ vú thường được nghĩ đến khi nói về việc điều trị ung thư. Ngoài ra, có những phương pháp khác bao gồm thuốc nội tiết tố và hóa trị. Mỗi phương pháp điều trị theo phương thức cá nhân hóa được quyết định sao cho phù hợp nhất với nhu cầu của bệnh nhân, trong đó mỗi phương pháp điều trị đòi hỏi chi phí tài chính khác nhau.

Làm thế nào để chúng ta có thể chuẩn bị một sức khỏe thật tốt để bảo vệ bản thân trước căn bệnh này

Bất kỳ trường hợp ung thư nào cũng gây thiệt hại cho cá nhân và gia đình của người bệnh không chỉ về tài chính mà còn về tinh thần. Do đó, hãy nhanh tay tham gia ngay sản phẩm bảo hiểm FWD Phụ Nữ Hiện Đại để được chi trả 100% số tiền bảo hiểm cho 5 loại ung thư giai đoạn sau phổ biến ở phụ nữ.

Nguồn Tham Khảo:

(1) Genesolutions (2020). Tai biến mạch máu não: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đón và điều trị, truy cập ngày 07/07/2023.

(2) Vinmec (2023). Ung thư vú có thể xảy ra ở độ tuổi 20 và 30 không?, truy cập ngày 3/8/2023