Sức khỏe - Đời sống

Điều bà bầu cần biết về tam cá nguyệt thứ 4

03/05/2024 | Tp. Hồ Chí Minh
Đăng bởi FWD

Điều bà bầu cần biết về tam cá nguyệt thứ 4

Đây là giai đọan sau khi sinh, kéo dài khoảng 6 tuần. Trong giai đoạn này, cơ thể người mẹ trải qua nhiều thay đổi về mặt thể chất và cảm xúc cũng như điều chỉnh để phù hợp cho việc chăm sóc em bé.

Tam cá nguyệt thứ 4

Không phải tam cá nguyệt thứ tư nào cũng giống nhau đối với mọi phụ nữ. Có thể nói thời kỳ sau khi sinh, người mẹ sẽ trải qua sự thay đổi lớn về thể chất và tinh thần. Dù bạn trải qua tam cá nguyệt thứ 4 với cảm xúc nào thì bạn cũng nên chuẩn bị thêm nhiều kiến thức để có một hành trình làm mẹ tuyệt vời và hạnh phúc nhất.

Những điều mẹ cần biết sau khi sinh

Trong giai đoạn khoảng 6 tuần sau khi sinh, người mẹ sẽ gặp nhiều thử thách cũng như những thay đổi về cảm xúc và thể chất, ví dụ như mất ngủ vì cho con bú, trầm cảm (1), lo lắng trước những thay đổi. Dưới đây là những điều mẹ cần biết sau khi sinh.

Thay đổi về sinh lý của bé

Hệ hô hấp: Khi bé mới chào đời, chất lỏng chứa đầy trong phổi bé. Khi bé thở lần đầu tiên, chất lỏng được tống ra và phổi bắt đầu phồng lên lần đầu tiên. Do vậy, bé thở nhanh, không đều lúc đầu, sau đó thì chậm lại và đều.

Hệ tiêu hóa: Khi mới chào đời, hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện nên bé thường thải ra phân đen.

Hệ thần kinh: Bé thường có những biểu hiện như mút tay rất mạnh. Giai đoạn này hệ thần kinh chưa phát triển đầy đủ và sẽ trưởng thành trong vài năm.

Giấc Ngủ của bé

Bé ngủ không đều, thường xảy ra nhiều lần trong ngày lẫn đêm. Bạn cần lưu ý là phải giữ ấm và giữ khô cho bé vì cơ thể bé chưa thể tự điều chỉnh nhiệt được.

Cho bé bú

Việc cho bú không chỉ là cách cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho bé mà còn tạo mối liên kết giữa bạn và con. Bạn đặt bé sát vào cơ thể bạn, đầu bé hơi ngửa ra sau. Bạn dùng núm vú của bạn chạm vào môi trẻ để bé há rộng miệng và hướng bé vào vú bạn. Bé bú nhịp nhàng, âm thanh mút nghe rõ chứng tỏ bé bú tốt. Trong tuần đầu, bé bú cách nhau khoảng 1-2 tiếng sau đó là 3-4 tiếng. Việc bé bú một bên ngực xong, cho bé bú ngực bên kia sẽ giúp bé cảm nhận những giọt sữa cuối giàu chất béo.

Tiếp xúc da kề da

Việc tiếp xúc này giúp bạn điều chỉnh được nhiệt độ cơ thể của bé. Quá trình này dần dần sẽ tạo nên mối liên kết giữa bé và mẹ. Bạn cần lưu ý những phản ứng của bé trong thời gian này, ví dụ như bé kêu la hay khóc. Bạn đáp ứng ngay nhu cầu của bé để tạo sự tin tưởng của bé dành cho bạn.

Sự hỗ trợ của gia đình và bạn bè, người thân

Giai đoạn sau khi sinh là một giai đoạn đầy thử thách nhưng cũng vô cùng hạnh phúc với người mới làm mẹ lần đầu. Sự thay đổi về mặt thể chất lẫn tinh thần được điều chỉnh dần. Trong quá trình này, người phụ nữ rất cần sự hỗ trợ từ gia đình và người thân.

Gia đình: Các thành viên gia đình nên chuẩn bị bữa ăn, giặt giũ quần áo, chăm sóc con cái giúp cho người mẹ.

Bạn bè, người thân: Giao tiếp với người thân giúp bạn chia sẻ cũng như học hỏi thêm nếu sinh con lần đầu.

Những quan niệm lạc hậu cần loại bỏ

Những suy nghĩ lạc hậu cần loại bỏ như phụ nữ sau khi sinh không nên vận động, tránh việc tắm rửa, vệ sinh cơ thể hay nằm than (3). Những việc này sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của người mẹ.

Chồng giúp vợ cho bé bú sau khi sinh

Giới trẻ Việt Nam quan tâm đến tam cá nguyệt thứ 4

Vấn đề trầm cảm sau khi sinh là mối quan tâm của các bà mẹ trẻ tại Việt Nam. Hiểu và quan tâm đến hoàn cảnh của vợ, người đàn ông đã dành nhiều thời gian cho gia đình hơn. Họ chăm sóc con cái thay vợ, phụ giúp những việc nội trợ, cho con bú, thay tã, ru con ngủ giúp vợ, để làm vơi đi nỗi trầm cảm của vợ sau khi sinh.

Chăm sóc bản thân sau khi sinh bằng kế hoạch tài chính

Việc phụ nữ trải qua thời kỳ sau khi sinh có thể mang lại cho họ một giai đoạn đầy hạnh phúc khi lần đầu tiên trở thành người mẹ. Nhưng cũng có thể sẽ là khoảng thời gian đầy thử thách khi có những thay đổi về tinh thần lẫn thể chất làm cho người mẹ cảm thấy hụt hẫng trong cuộc sống phía trước. Dù có hạnh phúc hay gặp khó khăn, chắc chắn cơ thể bạn sẽ có nhiều thay đổi. Hiểu được tâm tư đó, FWD đã có sản phẩm FWD Phụ nữ hiện đại. Sản phẩm bảo vệ sức khỏe tinh thần với Quyền lợi điều trị trầm cảm, chăm sóc sắc đẹp cùng Quyền lợi Phẫu thuật tái tạo chỉnh hình và ghép da. Hơn nữa, còn hỗ trợ tài chính lên tới 120% số tiền bảo hiểm cho các bệnh Ung thư và Biến chứng thai sản phổ biến ở phụ nữ. Ngoài ra, sản phẩm còn bảo vệ bạn trước rủi ro phổ biến – U xơ tử cung và U nang buồng trứng.

Nguồn Tham Khảo:

(1) https://moh.gov.vn/tin-tong-hop/-/asset_publisher/k206Q9qkZOqn/content/bao-ong-tinh-trang-me-tram-cam-sau-sinh-do-con-quay-khoc-em-co-xu-huong-gia-tang

(2) https://suckhoedoisong.vn/rao-can-tu-phong-tuc-tap-quan-anh-huong-den-qua-trinh-nuoi-con-bang-sua-me-169230725141306054.htm

(3) https://hellobacsi.com/mang-thai/cham-soc-me-sau-sinh/hau-san/nam-than-sau-sinh-co-tot-khong/

Bài viết liên quan