Sức khỏe - Đời sống

Giấc mơ về quê “nuôi cá và trồng rau” của giới trẻ

15/01/2024 | Tp. Hồ Chí Minh
Đăng bởi FWD

Giac_mo_ve_que_1200x600.webp

Chán ngán cảnh vật lộn với cuộc sống ngột ngạt tại đô thị, càng nhiều bạn trẻ muốn bỏ về quê sinh sống. Điều này có thật sự là xu hướng tốt?

Bỏ phố về quê là gì?

Với sự cạnh tranh khắc nghiệt của cuộc sống hiện đại tại các đô thị lớn, ngày càng có các bạn trẻ cảm thấy ngột ngạt. Vì thế mà họ muốn rời bỏ thành phố để trở về quê hương với hy vọng rằng sẽ có một cuộc sống thanh thản hơn.

Đỉnh điểm của hiện tượng này là khi đại dịch COVID-19 ập đến. Các quy định về cách ly an toàn đã thúc đẩy mạnh mẽ trong giới trẻ làn sóng rời xa cuộc sống thành thị, và tạo nên cơn sốt cộng đồng mạng với xu hướng “bỏ phố về quê”.

Vì sao xu hướng này đang thịnh hành trong giới trẻ?

Vật lộn với vật giá leo thang tại các đô thị sầm uất với đồng lương ít ỏi, ngày càng có nhiều các bạn trẻ sớm dễ nhận ra rằng để thực hiện giấc mơ an cư lập nghiệp tại các đô thị này là điều không hề dễ dàng. Thậm chí điều này gần như là hoàn toàn không thể với tình hình bất động sản như hiện nay.

Cùng với áp lực của gia đình và người thân, nhiều bạn trẻ càng cảm thấy chán nản cảnh phải ở thuê neo đơn và đắt đỏ giữa phố phường hoa lệ. Vì thế mà các bạn trẻ quyết định chọn cách chuyển về quê sinh sống để lập nghiệp, với hy vọng rằng có thể sớm sở hữu cơ ngơi riêng của mình hơn.

Vỡ mộng khi muốn “nuôi cá và trồng rau”

Rời bỏ thành phố với mức lương ổn định, phần lớn các bạn trẻ thường sẽ không chọn tiếp tục đi làm các công việc văn phòng. Phần lớn các bạn trẻ này sẽ chọn bỏ phố về quê khởi nghiệp và mở ra các loại hình kinh doanh điển hình như làm homestay hoặc nuôi trồng và bán thực phẩm hữu cơ.

Tuy nhiên kinh doanh là việc không hề dễ dàng, và không ít các bạn trẻ đã bị vỡ mộng nhanh chóng khi phát hiện ra rằng homestay của họ thường vắng khách kể cả vào dịp lễ, hoặc rau sạch không bán được cho nhiều mối như họ mong đợi. Không ít bạn trẻ sau khi kinh doanh thua lỗ đã phải sang nhượng và buộc phải trở lại với cuộc sống đô thị.

Một trong các lầm tưởng lớn khác của các bạn trẻ quyết định bỏ phố đó là cho rằng mức sống ở quê sẽ dễ thở hơn so với ở thành phố. Mặc dù sự thật có một phần là đúng như thế, nhưng các cơ hội thu nhập tại quê cũng ít hơn đáng kể. Vì thế mà cũng có nhiều bạn trẻ tá hỏa khi phát hiện ra rằng cuộc sống tại quê nhà cũng có nhiều khó khăn không kém gì ở thành thị.

Cần chuẩn bị những gì trước khi bỏ phố?

Những điều bạn cần lưu ý

Bỏ phố về quê là một bước ngoặt cuộc đời lớn mà bạn cần suy nghĩ thật thấu đáo trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Để tránh các trường hợp đáng tiếc như trên, đầu tiên bạn cần phải xác định thật kỹ một kế hoạch sinh nhai càng rõ ràng nhất có thể càng tốt. Rất nhiều sự vỡ mộng là do các bạn trẻ vì chán cảnh làm thuê mà muốn bước ra làm chủ, nhưng lại thiếu một kế hoạch tài chính rõ ràng.

Điều này đã khiến không ít bạn trẻ rơi vào các trường hợp dở khóc dở cười, ví dụ như khi chi phí thực tế đội lên vượt xa vốn dự định ban đầu. Hoặc khi các bạn không ngờ được rằng công sức và quỹ thời gian cần cho việc quản lý một kinh doanh tư nhân lại đau đầu đến như thế. Hoặc là khi các bạn còn thiếu kinh nghiệm tạo ra thương hiệu dẫn đến kinh doanh khó cạnh tranh trên thị trường.

Bỏ phố về quê có thật sự là tốt?

Các ví dụ về bỏ phố không thành công ở trên có thể sẽ khiến bạn đang hoài nghi: Vậy bạn có nên bỏ phố về quê hay không? Và câu trả lời cho câu hỏi này sẽ tùy thuộc rất lớn vào mức độ sẵn sàng và sự chuẩn bị của cá nhân bạn.

Nếu bạn đang cân nhắc việc bỏ phố về quê chỉ vì đó là phong trào hiện nay và bạn vẫn chưa có kế hoạch tài chính và thu nhập cụ thể, thì bạn hãy đừng nên quyết định vội vàng.

Còn trong trường hợp bạn đã sẵn sàng thì việc bỏ phố về quê chắc chắn sẽ là một bước ngoặt lớn thay đổi cuộc đời bạn. Bên cạnh các câu chuyện không thành công cũng có rất nhiều câu chuyện đã thành công, và chúc bạn sẽ đạt được lợi ích lớn nhất của việc bỏ phố về quê đó là sớm an cư lạc nghiệp và có cơ ngơi riêng cho bản thân mình.

Đảm bảo con đường về quê an cư cùng với bảo hiểm

Một trong các phương thức chuẩn bị tài chính tốt nhất cho bước ngoặt này đó là bạn có một kế hoạch bảo vệ về sức khỏe và tài chính trước khi quyết định bỏ phố về quê. Dù bạn có quyết định sẽ kinh doanh hay không, thì việc có khoản tiết kiệm đủ trang trải cho ít nhất 6 tháng và kế hoạch bảo vệ là điều rất cần thiết trong mọi trường hợp bắt đầu một cuộc sống mới.

Và sẽ không có phương thức nào tốt hơn để bắt đầu tích lũy cho bước ngoặt của bạn bằng việc tham gia một kế hoạch bảo hiểm. Thật may mắn rằng FWD có các gói bảo hiểm uy tín bao gồm gói bảo hiểm trước các bệnh hiểm nghèogói bảo hiểm liên kết đầu tư với rất nhiều ưu đãi để giúp bạn bắt đầu thực hiện tích lũy cho giấc mơ của mình ngay từ hôm nay. Hãy tìm hiểu ngay bạn nhé!

Nguồn Tham Khảo:

Thanh Niên (2023). Cô gái bỏ phố về quê khởi nghiệp từ nghề từng rất... sợ, truy cập ngày 10/11/2023.

Cafebiz (2023). Thanh niên 24 tuổi bỏ phố về quê khởi nghiệp với đam mê hoa sen, truy cập ngày 10/11/2023.

Bài viết liên quan