Sức khỏe - Đời sống

Lợi ích của chế độ ăn Keto đối với sức khỏe của bạn

21/11/2023 | Tp. Hồ Chí Minh
Đăng bởi FWD

Trong những năm gần đây, với nền kinh tế ngày càng phát triển và khối lượng công việc ngày càng nhiều, mỗi người càng ít có thời gian chăm sóc bản thân . Điều này dẫn đến việc chúng ta ăn ở ngoài nhiều hơn và dẫn đến việc tăng cân không kiểm soát. Do đó, một giải pháp khả thi cho vấn đề tăng cân này chính là việc ứng dụng một chế độ ăn kiêng đặc biệt gọi là chế độ ăn Keto.

Chế độ ăn Keto là gì?

Chế độ ăn Keto là chế độ ăn ít tinh bột, nhiều chất béo tốt đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Mục đích chính của chế độ ăn kiêng là đưa cơ thể chúng ta vào trạng thái gọi là “Ketosis”, nghĩa là đưa cơ thể cúng ta hấp thụ xeton thay vì glocose làm nguyên liệu chính. Từ đó, Ketone được tạo ra bởi gan khi cơ thể hết glucose.

Mục đích chính của chế độ ăn Keto là giữ mức tiêu thụ calo dưới % tổng lượng Carbohydrate hàng ngày của chúng ta, hoặc ít hơn 50 gam mỗi ngày. Khi cơ thể buộc phải sử dụng chất béo làm nguồn nhiên liệu chính thay vì carbohydrate, chúng ta sẽ có thể giảm cân và cải thiện các dấu hiện sức khỏe.

Lợi ích của chế độ ăn Keto

Vì chế độ ăn Keto làm giảm lượng carbohydrate chúng ta tiêu thụ và tăng lượng chất béo lành mạnh được tiệu thụ nên chế độ ăn Keto có một số lợi ích, một trong số đó là việc hỗ trợ giảm cân và giảm mỡ trong cơ thể.

Ngoài ra, chế độ ăn Keto có thể cải thiện độ insulin và khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu. Vì nó làm giảm lượng carbohydrate, chế độ ăn Keto có thể có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 về việc giảm lượng đường trong máu và mức insulin. Nhiều thử nghiệm lâm sàng đã chỉ ra rằng việc tuân thủ theo chế độ ăn Keto có thể giúp bệnh nhân tiểu đường loại 2 kiểm soát bệnh tốt hơn và kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Ngoài ra, khi tuân theo chế độ ăn Keto có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Bởi vì nó thúc đẩy việc tiêu thụ chất béo tốt, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng như giảm mức cholesterol.

Ăn gì khi ăn kiêng theo chế độ Keto?

Một ưu điểm khác của chế độ ăn Keto là bạn chỉ cần thay đổi tỷ lệ chất dinh dưỡng được tiêu thụ để giảm cân mà không cần phải nhịn ăn hoặc từ bỏ bất kỳ món ăn yêu thích nào. Dưới đây là một ví dụ về chế độ ăn Keto có thể phù hợp với bạn.

Bữa sáng

Trứng: Khi bạn đang tuân theo chế độ ăn Keto, trứng là một lựa chọn phù hợp với thiết thực với buổi đầu tiên trong ngày. Để đảm bảo bạn tiêu thụ đủ chất béo, hãy rưới một ít dầu ô liu lên trứng. Bạn cũng có thể kết hợp trứng với phô mai, hạnh nhân, bơ và những những nguyên liệu khác nếu có nhiều thời gian chuẩn bị hơn.

Bữa trưa

Salad: Salad là một lựa chọn ăn trưa theo chế độ Keto đơn giản và nhanh chóng. Bạn chỉ cần lựa chọn thực phẩm ít tinh bột bao gồm rau xanh, cà chưa và hành tây khi chọn nguyên liệu. Từ đó nước xốt Keto it đường được rưới lên để hoàn thành một bữa ăn hấp dẫn.

Bữa tối

Bít tết: Chiên bít tết trong bơ cho đến khi có mùi thơm, Sau đó, nêm nếm bít tết với muối và hạt tiêu. Khi nấu ăn, hãy nhớ sử dụng ít nước sốt có hàm lượng đường cao vì đường là chất không nên có trong chế độ ăn Keto

Những ai không nên ăn theo chế độ Keto?

Mặc dù có nhiều lợi ích liên quan đến chế độ ăn Keto, nhưng điều này cũng gây ra một số tác dụng phụ. Điều quan trọng đối với những nhóm người sau đây là phải đặc biệt chú ý đến những rủi ro liên quan đến việc thực hiện chế độ ăn Keto.

  1. Những bệnh nhân lâu năm bị yêu cầu theo dõi lượng đường trong máu của họ như những người mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh gan.
  2. Những người bị bệnh thận và tiêu thụ quá nhiều thịt có thể có nồng độ ure và creatinine cao.
  3. Những người có mức lipid trong máu đã tăng cao nên tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo.

Tuy nhiên, để có một quá trình giảm cân hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia y tế trước khi họ bắt đầu chế độ ăn Keto để ngăn chặn bất kỳ tác động bất lợi. Ngoài việc tập trung vào sức khỏe của bạn bằng cách thực hiện một loại chế độ ăn uống cụ thể, bạn cũng có thể muốn xem xét việc mua bảo hiểm. Đây là một kế hoạch bảo vệ sức khỏe toàn diện và giảm bớt gánh nặng tài chính cho những bệnh hiểm nghèo không lường trước. Tham khảo sản phẩm FWD Bộ 3 Bảo VệFWD Phụ Nữ Hiện Đại để có được sự bảo vệ toàn diện cho chính mình.

Nguồn Tham Khảo:

(1) Suckhoedoisong (2023). Lý giải nguyên nhân ăn Keto không phải cách giảm cân tốt nhất, truy cập 23/07/2023.

(2) Vinmec (2022). Chế độ ăn Ketogenic đối với bệnh tiểu đường loại 2, truy cập 23/07/2023.