Blog

Những dấu hiệu giúp bạn phát hiện ung thư giai đoạn đầu

21/11/2023 | Tp. Hồ Chí Minh
Đăng bởi FWD

Tỷ lệ tử vong do ung thư tại Việt Nam tăng 6 bậc (xếp thứ 50/185 quốc gia) so với ghi nhận năm 2018. Tuy nhiên, việc chẩn đoán ở giai đoạn sớm sẽ giúp bệnh nhân có tỷ lệ sống rấy cao. Cụ thể, ở Việt Nam, bệnh nhân ung thư vú nếu được chẩn đoán ở giai đoạn sớm tỷ lệ sống thêm 5 năm có thể lên đến 90%, thậm chí một nghiên cứu gần đây trên nhóm phụ nữ dưới 35 tuổi đã chỉ ra tỷ lệ sống thêm toàn bộ 10 năm ở giai đoạn sớm là trên 80%. Vì vậy, phát hiện các dấu hiệu giúp các bệnh nhân sớm tìm cách chữa trị nhanh chóng nhất có thể để kết quả lâm sàng trở nên tốt hơn.

Ung thư có thể được phát hiện và điều trị sớm không?

Việc phát hiện ung thư càng sớm càng tốt vô cùng quan trọng vì nó giúp cho tỷ lệ sống sót sau ung thư của người bệnh được cải thiện đáng kể nhờ vào những tiến bộ trong công nghệ y tế trong việc điều trị bệnh. Việc phát hiện ung thư sớm có thể mang lại cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư cơ hội sống sót cao nhất vì ung thư ở giai đoạn đầu dễ điều trị và chữa khỏi hơn. Việc điều trị sớm cũng có những lợi ích tài chính vì nó làm giảm chi phí chữa bệnh bằng cách giảm các nguồn lực cần thiết cho việc chăm sóc.

Làm thế nào để phát hiện được ung thư và việc kiểm tra sức khỏe định kỳ có hữu ích trong việc phát hiện bệnh?

VìMặc dù người lớn tuổi có thể dễ mắc bệnh ung thư hơn nhưng những người trẻ tuổi cũng có nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe. Do đó, nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên để ngăn chặn bất kỳ biến cố sức khỏe nào. Đối với bệnh ung thư, việc kiểm tra sức khỏe rất quan trọng vì chúng được thiết kế để phát hiện những thay đổi bất thường trong cơ thể dẫn đến bệnh ung thư. Do đó, điều cần thiết mà bạn nên thực hiện chính là phải đi khám tổng quát để sàng lọc bệnh một cách thường xuyên vì việc khám một lần sẽ chỉ phát hiện những bất thường xuất hiện tại thời điểm sàng lọc. Theo Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, việc khám sức khỏe nên được thực hiện từ một đến hai lần mỗi năm. Việc kiểm tra sức khỏe cơ bản thường có một số quá trình xét nghiệm để giúp bạn xác định bất kỳ vấn đề sức khỏe nào bao gồm cả việc phát hiện ung thư. Từ đó, bác sĩ sẽ cung cấp các dấu hiệu cảnh báo về các vấn đề phát hiện bệnh lí tiềm ẩn để bạn có thể thực hiện việc phòng ngừa. Tuy nhiên, ngoài việc khám và kiểm tra sức khỏe, việc chú ý đến những thay đổi về thể chất cũng có thể giúp bạn xác định xem liệu có thể có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn hay không.

Các dấu hiệu và triệu chứng ban đầu của các bệnh ung thư phổ biến là gì?

Ung thư vú

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến ở Vietnam với 22.000 ca mắc mỗi năm và chiếm tới 25.5% bệnh ung thư ở nữ giới. Đặc biệt hơn, ung thư vú có nguy cơ tái phát vô cùng cao. Thậm chí, nguy cơ mắc ung thư vú của phụ nữ còn cao hơn nếu bệnh nhân có người thân trong gia đình bị ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng. Có thể không có triệu chứng trong giai đoạn đầu khi ung thư vú mới phát triển. Tuy nhiên, khi ung thư phát triển, các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm khối u dai dẳng hoặc dày lên ở vú, mẩn đỏ hoặc thay đổi kích thước hoặc hình dạng của vú. Các triệu chứng khác được quan sát bao gồm chảy máu từ núm vú hoặc phát ban dai dẳng ở núm vú.

Một trong những cách tốt nhất để phát hiện sớm ung thư vú là chụp X quang tuyến vú hai năm một lần bắt đầu từ 40 tuổi trở đi dưới sự yêu cầu từ bác sĩ. Chụp X quang tuyến vú là phương pháp sàng lọc ung thư vú tốt nhất có thể phát hiện khối u trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Ung thư đại trực tràng và ung thư trực tràng

Ung thư đại trực tràng và ung thư trực tràng còn được gọi là ung thư ruột kết, đây là loại ung thư phổ biến và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở cả hai giới. Thông thường, nhiều người bị ung thư đại trực tràng không có triệu chứng trong giai đoạn đầu của bệnh. Tuy nhiên, trong các giai đoạn sau, một số triệu chứng ung thư đại trực tràng mà người bệnh gặp phải bao gồm máu trong phân, khó chịu trong người hoặc đau bụng dai dẳng, ngoài ra những triệu chứng còn bao gồm cả việc thay đổi độ đặc và kích thước của phân. Ung thư đại trực tràng và ung thư trực tràng có thể được sàng lọc và phát hiện bằng một số xét nghiệm như nội soi hay xét nghiệm phân. Do đó, chuyên gia y tế khuyên rằng người từ 50 tuổi trở lên xét nghiệm thường xuyên để kiểm soát ung thư đại trực tràng và ung thư trực tràng.

Ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến tại Việt Nam với gần 4 nghìn ca mắc mới và tỷ lệ tử vong đứng thứ 13 trên tổng số các bệnh ung thư ở Việt Nam. Thông thường, giai đoạn đầu của ung thư tuyến tiền liệt thường không có triệu chứng nhưng các giai đoạn sau có thể có các biểu hiện và triệu chứng như đi tiểu thường xuyên, dòng nước tiểu yếu và ngắt quãng, tiểu ra máu và khó đi tiểu.

Ung thư tuyến tiền liệt có thể được chẩn đoán thông qua việc khám trực tràng kỹ thuật số, xét nghiệm máu kháng nguyên đặc hiệu tu tiền liệt (PSA), siêu âm cắt ngang, sinh thiết và các xét nghiệm chẩn đoán khác.

Ung thư phổi

Ung thư Phổi cũng là một loại ung thư phổ biến ở Việt Nam với gần 24.000 ca tử vong mỗi năm. Ung thư phổi có thể không có triệu chứng đáng chú ý trong giai đoạn đầu của bệnh. Tuy nhiên, khi ung thư phát triển sang giai đoạn nặng hơn, các triệu chứng thường gặp có thể bao gồm ho dai dẳng, có máu trong đờm, nhiễm trùng ngực tái phát, sốt, khó thở, đau ngực liên tục và sụt cân. Ung thư phổi thường được chẩn đoán thông qua các xét nghiệm hình ảnh và chẩn đoán, chẳng hạn như chụp X-quang ngực và chụp cắt lớp vi tính (CT), nội soi phế quản hoặc sinh thiết kim.

Bảo vệ bản thân ngay bây giờ

Phát hiện và sàng lọc sớm thường được coi là phương tiện tốt nhất để đạt được kết quả điều trị tích cực. Do đó hãy chủ động đến các cơ sở y tế để được khám bệnh và sàng lọc bệnh một cách thường xuyên. Hãy cùng FWD khoác lên mình chiếc áo phòng hộ thật chắc chắn trước những bệnh lí không lường trước. FWD Bộ 3 Bảo Vệ sẽ bảo vệ bạn trước những 3 bệnh hiểm nghèo bao gồm ung thư, đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Bên cạnh đó, FWD Phụ Nữ Hiện Đại bảo vệ toàn diện về sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần và sắc đẹp phụ nữ.

Nguồn Tham Khảo:

(1) Medinet (2022). Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kì, truy cập ngày 24/07/2023

(2) Suckhoedoisong (2023). Mỗi năm Việt Nam ghi nhận gần 22.000 ca mắc mới ung thư vú, truy cập ngày 23/07/2023.

(3) Vnexpress (2021). 7 điều nam giới cần biết về ung thư tuyến tiền liệt, truy cập ngày 23/07/2023.

(4) Bộ Y Tế (2023). Thứ trưởng Bộ Y tế: Ung thư vú được chẩn đoán sớm, tỷ lệ sống thêm 5 năm có thể đến 90%

(5) Vietnamplus (2023). Mỗi năm Việt Nam có gần 24.000 người tử vong vì mắc ung thư phổi