Sức khỏe - Đời sống

Tia cực tím và tia UV có tác hại gì đến làn da của bạn?

13/03/2024 | Tp. Hồ Chí Minh
Đăng bởi FWD

Hầu như ai trong chúng ta đều ưa thích ánh nắng, nhất là cái ấm của ánh nắng vào thời tiết lạnh. Mặc dù ánh nắng có nhiều lợi ích cho làn da nhưng trong ánh nắng có tia cực tím, còn gọi là tia tử ngoại, tia này có bước sóng ngắn hơn ánh sáng nhìn thấy. Có 2 loại tia cực tím chiếu đến mặt đất đó là tia UVA và UVB. UVA là tia cực tím bước sóng A, còn tia UVB là tia cực tím có bước sóng B. Vậy tia cực tím có hại thế nào với làn da? Tia UVA chính là sát thủ thầm lặng vì bạn chưa thể cảm nhận tác động của tia UVA ngay lập tức.

Tia này len lỏi sâu vào da bạn rồi tàn phá các tầng lớp trên da. Những nếp nhăn, những vết chân chim là tác hại nhìn thấy rõ nhất của tia cực tím. Nhưng còn hơn thế nữa, đây chính là nguyên nhân gây ung thư da.

Tại sao phải dùng kem chống nắng chống tia cực tím và tia UV?

Theo các chuyên gia, ánh nắng mặt trời có đến 80% tia uv thâm nhập vào làn da của bạn và tạo nên tác động xấu. Ngoài ra, tia sáng từ màn hình máy tính, TV và điện thoại có thể làm da bạn lão hóa và bị sậm màu. Trong các sản phẩm chăm sóc da, kem chống nắng là quan trọng nhất vì chúng bảo vệ da chống tia cực tím.

Sử dụng kem chống nắng hàng ngày sẽ mang lại cho bạn những lợi ích như sau:

  • Ngăn ngừa da lão hóa. Đây là điều các chị em phụ nữ rất quan tâm. Ngày nay nam giới cũng khá quan tâm đến vấn đề này. Một nghiên cứu cho biết người có độ tuổi dưới 55 sử dụng thường xuyên kem chống tia cực tím và tia uv thì nguy cơ lão hóa sẽ giảm 24% so với người không sử dụng. Khi sử dụng kem chống nắng có nhiều thành phần sẽ tạo ra “một bức tường” cản trở tác dụng của tia uv cũng như tia sáng xanh từ môi trường khác đến. Do vậy, da của bạn sẽ không lão hóa, tránh sạm da.
  • Tạo một màng mỏng bảo vệ. Nếu bạn không sử dụng kem chống nắng thì công sức chăm sóc làn da của bạn coi như muối bỏ biển. Kem chống nắng được ví như một lớp mỏng để giữ gìn da khỏi bị phá hoại cấu trúc, giúp da bạn khỏe mạnh.
  • Giảm nguy cơ ung thư, cháy da. Nếu bạn không che chắn mặt cẩn thận để cản tia cực tím, bạn có thể có nguy cơ mắc ung thư da. Do đó, sử dụng kem chống nắng sẽ tránh được tình trạng cháy nắng và da sạm.
  • Nâng cao sức khỏe làn da. Các protein như collagen, elastin và keratin được bảo vệ nhờ lớp kem mỏng thoa trên da bạn. Do không tiếp xúc với tia cực tím nên da của bạn sẽ khỏe mạnh và mịn màng.
  • Tuy nhiên, kem chống nắng không thể bảo vệ da hoàn toàn trước ánh nắng, vậy nên cần có trang phục bảo vệ bổ sung như mang kín râm, mặc áo dài tay chống tia uv.

Cách sử dụng kem chống nắng. Để sử dụng kem chống tia cực tím và tia uv hiệu quả, bạn cần thực hiện các bước sau đây.

  1. Làm sạch da. Buổi tối là khoảng thời gian thải độc của da. Chính vì vậy, bạn sẽ thấy da mặt có nhiều chất nhờn sau 1 đêm. Bạn sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch da, làm khít lỗ chân lông, ngăn chặn vi khuẩn tích tụ dẫn đến việc sinh ra mụn
  2. Dùng toner sau khi rửa mặt và lau khô da giúp làm sạch da hoàn toàn.
  3. Dưỡng ẩm da. Đây là bước cần thiết cho da bạn, làm cho da ẩm, mềm, mịn trong ngày. Ngoài ra, bước này giúp cho kem chống nắng giữ được lâu trên da. Khi sử dụng dưỡng ẩm, bạn để từ 3 - 5 phút cho dưỡng ẩm ngầm vào da, rồi cho kem chống nắng lên da.
  4. Cách bôi kem chống nắng. Dùng đầu ngón tay để lấy kem. Chấm kem lên trên mặt tại 5 điểm: trán, mũi, 2 má và cằm. Kế đến, dùng 2 hay 3 ngón tay xoa các điểm có kem theo hình vòng tròn, cho đến khi kem đều trên mặt, không được để chỗ dày, chỗ mỏng. Động tác cuối cùng là dùng tay vỗ đều vỗ nhẹ lên mặt cho kem thấm sâu và bám vào da.
Một phụ nữ sử dụng kem chống nắng thoa lên mặt

Một số lưu ý khi dùng kem chống nắng

  • Kem dưỡng da trước, rồi kem chống nắng, và trang điểm
  • Để thoa cả mặt, bạn dùng ¼ muỗng cà phê kem chống nắng
  • Thoa kem chống nắng cho vùng cổ và tránh tiếp xúc mắt
  • Dùng kem chống nắng từ 15 - 30 phút trước khi tiếp xúc ánh nắng
  • Cứ sau 2 - 3 giờ thì thoa lại kem chống nắng

Các biện pháp chống tia cực tím là gì?

Dùng kem chống nắng. Bạn nên lưu ý điều này. Kem chống nắng của bạn phải có độ SPF từ 15 trở lên. Khi SPF càng cao, khả năng bảo vệ da càng lâu nhưng cao quá, tạo dị ứng da.

Cách tránh tia uv. Không nên đi ngoài trời trong khung thời gian 10g - 15g. Trong khoảng thời gian này, chỉ số tia cực tím cao và sẽ gây nguy hiểm cho da mặt của bạn.

Đeo kính chống tia UV Do kem chống nắng không bảo vệ mắt nên cần đeo kính

Dùng trang phục chặn tia uv. Trên thực tế tia cực tím âm thầm xâm nhập qua kính xe, vải chống nắng. Cho nên chọn trang phục có chứng nhận về chống nắng có chỉ số UPF, nên chọn màu sẫm, vải dày như jeans, cotton, nón vành rộng, tấm che mặt hay tấm che mặt Hàn Quốc.

Ở Việt Nam, Hà Nội và Hồ Chí Minh là 2 thành phố chịu mức độ tia cực tím cao nhất. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có mức độ tia cực tím ngang bằng Indonesia và Philippines nhưng cao hơn Thái Lan.

Kế hoạch bảo vệ sức khỏe và tài chính

Bài viết này xoáy vào hai vấn đề chính đó là tia cực tím có tác hại gì và sử dụng kem chống tia uv một cách có hiệu quả. Rõ ràng kem chống nắng đã tạo nên một bức màng mỏng với mục đích che chắn làn da của bạn trước các loại tia có hại. Ngoài việc dùng các biện pháp chống nắng để bảo vệ làn da và phòng tránh ung thư, bạn cũng nên tìm hiểu thêm các sản phẩm bảo hiểm để bảo vệ bản thân và gia đình.Hãy tìm hiểu kế hoạch bảo vệ bản thân FWD Phụ nữ hiện đại trước các bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ, bao gồm ung thư giai đoạn sau phổ biến ở phụ nữ, điều trị trầm cảm, phẫu thuật tái tạo chỉnh hình và ghép da. Hãy tìm hiểu thêm về gói bảo hiểm và các mức phí phù hợp để được bảo vệ bạn nhé.

Nguồn Tham Khảo:

(1) https://tuoitre.vn/nang-rat-38-do-c-de-phong-tia-cuc-tim-gay-ung-thu-da-20190423083344367.htm

(2) https://thanhnien.vn/chong-nang-bao-ve-da-truoc-tia-uv-ngan-ngua-nam-sam-lao-hoa-185230130150843037.htm

(3) https://dantri.com.vn/suc-khoe/su-that-ve-kem-chong-nang-co-the-ban-chua-biet-20210428062235076.htm

(4) https://thanhnien.vn/bat-mi-cach-su-dung-kem-chong-nang-bao-ve-da-toi-uu-1851448606.htm

(5) https://hellobacsi.com/suc-khoe/kien-thuc-suc-khoe/nhung-loi-ich-dang-ngac-nhien-cua-anh-nang-mat-troi/