Sức khỏe - Đời sống

Ung thư cổ tử cung và dấu hiệu cần biết để bảo vệ bản thân

13/03/2024 | Tp. Hồ Chí Minh
Đăng bởi FWD

Tại Việt Nam, cứ 100.000 người thì 159 người mắc bệnh ung thư và 106 người tử vong vì bệnh này (1). Ung thư cổ tử cung phát triển ở phần dưới tử cung nối với âm đạo. Nguyên nhân là khi tế bào ở cổ tử cung phát triển không bình thường và không kiểm soát được.

Việc phát hiện sớm dấu hiệu ung thư cổ tử cung ở phụ nữ sẽ giúp ích rất nhiều cho việc điều trị thành công hay xác suất chữa khỏi khá cao. Chữa trị ung thư là một quá trình điều trị lâu dài và tốn kém. Chính vì vậy, giải pháp mua bảo hiểm là điều hết sức cần thiết để giúp bệnh nhân được chữa trị đúng cách.

FWD_Ung_thu_co_tu_cung_va_dau_hieu_can_biet_de_bao_ve_ban_than_1200x600.webp

Cổ tử cung

Cổ tử cung có vai trò quan trọng trong việc sinh sản của phụ nữ (2). Dù kích thước khá nhỏ khoảng 2 - 3 cm, nhưng lại thực hiện nhiều chức năng khác nhau trong cơ thể phụ nữ. Cổ tử cung được bao bọc bằng một lớp mô, lớp này do tế bào cấu thành. Khi các tế bào này phát triển quá mức, vượt tầm kiểm soát, thì các tế bào này sẽ biến thành các khối u và gây ra ung thư tử ung.

Ung thư cổ tử cung

Căn bệnh này có xác suất phòng ngừa cao nhưng mang lại nhiều rủi ro cho sức khỏe người phụ nữ. Nguyên nhân cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến căn bệnh này (3) gồm:

Nguyên nhân là do có sự lây nhiễm thường xuyên của HPV. Đây là một vi rút có trong quá trình quan hệ tình dục. Thường thì lây nhiễm HPV đều khỏi một cách tự nhiên nhưng nhiễm HPV thường xuyên sẽ phá vỡ chức năng của tế bào khỏe, dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Yếu tố tác động đến phát triển ung thư cổ tử cung như hút thuốc, dùng nhiều thuốc tránh thai uống, nhiễm HIV làm suy giảm khả năng miễn dịch, tăng nguy cơ mắc bệnh.

Triệu chứng của ung thư cổ tử cung (3)

Triệu chứng trong giai đoạn đầu thường nhẹ hoặc không cảm nhận được cho nên việc khám bệnh định kỳ là cần thiết, nhất là khi có các triệu chứng sau:

  • Âm hộ chảy máu bất thường trong thời kỳ giữa hay sau kinh nguyệt, kinh nguyệt kéo dài.
  • Dịch từ âm hộ bất thường, lẫn máu, có mùi hôi.
  • Đau rát sau khi quan hệ

Triệu chứng trong giai đoạn tiến triển

Khi gặp các triệu chứng dưới đây, cần đi đến bệnh viện để khám ngay:

  • Đau thắt lưng có thể là triệu chứng của ung thư cột sống, đại trực tràng hay buồng trứng.
  • Thay đổi thói quen đi vệ sinh có thể liên quan đến viêm ruột, viêm loát đại tràng, ung thư âm đạo, buồng trứng. Ví dụ, đại tiện thường táo bón, tiêu chảy, máu trong phân, số lần đi ngoài tăng, giảm.
  • Sốt hoặc đổ mồ hôi vào đêm có thể là dấu hiệu ung thư ở phụ nữ như bệnh bạch cầu hay ung thư hạch.
  • Thay đổi trọng lượng khoảng 4, 5 kg, có thể liên quan đến dạ dày, thực quản, phổi, thận. Phụ nữ tăng cân khi mãn kinh cũng có nguy cơ ung thư.

Tầm quan trọng của việc phát hiện và sàng lọc sớm

Trong giai đoạn tiền ung thư, hai phương pháp xét nghiệm là Pap và HPV, dùng để sàng lọc và phát hiện ung thư.

Xét nghiệm Pap (4) là thu thập tế bào ung thư rồi kiểm tra dưới kính hiển vi để tìm những sự bất thường về kích thước, hình dạng …

Xét nghiệm HPV (5) là xác định các HPV có nguy cơ cao gây bệnh ung thư tử cung.

Ngoài ra, chính phủ Việt Nam ban hành những tài liệu về chương trình dự phòng, phát hiện, sàng lọc sớm ung thư tử cung (6), cùng với các thông tin cần thiết liên quan.

Việc phát hiện và sàng lọc ung thư cổ tử cung là một điều hết sức quan trọng. Việc này sẽ giúp cho việc chữa trị đỡ vất vả cũng như chi phí chữa trị được giảm phần nào

Vấn đề tài chính và bảo hiểm

Ung thư cổ tử cung là một bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến mạng sống con người. Chính vì vậy, việc tìm hiểu những thông tin về căn bệnh này để tự kiểm tra cơ thể hay khi phát hiện những triệu chứng liên quan đến căn bệnh ung thư này, thì kịp thời đến bệnh viện để tiến hành việc khám bệnh hay xét nghiệm cần thiết, để có những biện pháp chữa trị đúng lúc. Điều đó sẽ tăng khả năng chữa trị.

Tuy nhiên, một vấn đề quan trọng khác là chi phí cho việc chữa trị. Chữa trị ung thư cổ tử cung là quá trình lâu dài, đòi hỏi chi phí cao. Để có thể yên tâm chữa trị căn bệnh này cũng như có thể tiếp cận được quá trình chữa trị có chất lượng thì không thể không có kế hoạch bảo đảm tài chính hay việc mua bảo hiểm.Trong cuộc sống hiện nay, dù được trang bị nhiều kiến thức để bảo vệ sức khỏe, thực hiện việc ăn uống đúng cách và theo một lối sống lành mạnh nhưng chúng ta vẫn lo ngại rủi ro mắc ung thư, FWD giới thiệu bảo hiểm bệnh phụ nữ phổ biến FWD Phụ nữ hiện đại nhằm bảo vệ phụ nữ trước những rủi ro gặp các bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ.

Nguồn Tham Khảo:

(1) https://moh.gov.vn/hoat-dong-cua-dia-phuong/-/asset_publisher/gHbla8vOQDuS/content/tinh-hinh-ung-thu-tai-viet-nam

(2) https://suckhoedoisong.vn/co-tu-cung-va-cach-phong-tranh-ung-thu-co-tu-cung-169230504160700351.htm

(4) https://dantri.com.vn/suc-khoe/xet-nghiem-pap-co-y-nghia-gi-20221030072419937.htm