Sức khỏe - Đời sống

Ung thư không quá đáng sợ nếu bạn biết những điều này

Tp. Hồ Chí Minh
Đăng bởi FWD

Khi nhắc đến ung thư, nhiều người xem đó như một cơn ác mộng. Tuy nhiên, đừng để ung thư tước đi tinh thần lạc quan và năng lượng sống của bạn, hãy xem nó như một thử thách để tôi luyện bạn thân. Và bạn sẽ sẵn sàng đối diện với thử thách này khi đã trang bị đầy đủ những “hành trang” cần thiết.

Kiến thức về bệnh ung thư

Kiến thức về bệnh ung thư là hành trang cần thiết để bạn có thể đối mặt với căn bệnh trong tâm thế chủ động.

Hiểu rõ về bệnh giúp bạn thay đổi lối sống, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh. Bên cạnh đó, hiểu rõ về bệnh còn giúp bạn không bị ám ảnh bởi những quan niệm sai lầm về bệnh. Từ đó an tâm tận hưởng cuộc sống và sẵn sàng đối mặt với mọi tình huống.

17-10-01-min.webp

Nguyên nhân gây bệnh ung thư

Theo giáo sư Nguyễn Bá Đức, nguyên giám đốc bệnh viện K Hà Nội, hiện nay có rất nhiều loại bệnh ung thư, mà mỗi loại có một nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Phần lớn tác nhân gây bệnh xuất phát từ môi trường và lối sống không hợp vệ sinh.

Triệu chứng ung thư thường gặp

Có rất nhiều căn bệnh ung thư khác nhau, nên triệu chứng của từng loại ung thư cũng khác nhau, phụ thuộc vào vị trí, đặc điểm, khả năng di căn của khối u. Triệu chứng ung thư có thể được chia làm 3 nhóm chính:

  • Triệu chứng tại chỗ: các khối u bất thường chèn áp vào mô xung quanh có thể dẫn đến triệu chứng vàng da.
  • Triệu chứng di căn: ho ra máu, hạch bạch huyết lớn lên, đau xương và các triệu chứng thần kinh. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể gặp những cơn đau khi ung thư ở giai đoạn tiến triển, nhưng thông thường đau không phải là triệu chứng thường gặp đầu tiên.
  • Triệu chứng toàn thân: chán ăn, sụt cân, đổ mồ hôi trộm,... Đó là những triệu chứng thường gặp bởi nguyên nhân ung thư đang phát triển.

Ung thư có thời gian ủ bệnh khá dài, thông thường là khoản từ 10 năm. Trong giai đoạn này hầu hết người bệnh không có những triệu chứng rõ ràng. Do đó, để phát hiện bệnh ung thư sớm và điều trị kịp thời, các bác sĩ khuyến cáo việc khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần.

Những quan niệm sai lầm về bệnh ung thư

Ung thư là hồi kết

Bệnh ung thư tuy nguy hiểm nhưng có thể được chữa khỏi nếu ta phát hiện sớm. Ở các nước có nền y tế phát triển, có khoảng 50% bệnh nhân ung thư được chữa khỏi nhờ phát hiện bệnh sớm. Ở nước ta, tỷ lệ bệnh nhân ung thư được chữa khỏi thấp hơn vì phát hiện bệnh muộn, hoặc tin vào những cách chữa bệnh phản khoa học, đến khi bệnh nặng mới sử dụng những phương pháp chữa trị chính thống thì đã muộn.

Ung thư là bệnh truyền nhiễm

Ung thư không phải là bệnh có tính lây truyền cho người khác, bởi các con đường như máu, tình dục, từ mẹ sang con,... Vì vậy, khi phát hiện ung thư người bệnh không nên mặc cảm, xa lánh những người thân xung quanh. Gia đình là nguồn động lực giúp đỡ người bệnh vượt qua những khó khăn, thử thách trong giai đoạn bệnh.

Ung thư sẽ phát triển mạnh nếu bồi dưỡng quá mức

Có nhiều quan niệm cho rằng, bệnh ung thư sẽ phát triển mạnh nếu bồi dưỡng quá mức. Chỉ nên bồi dưỡng cho bệnh nhân ở giai đoạn thực hiện xạ trị, hóa trị. Còn giai đoạn sau chỉ nên ăn gạo lứt, muối mè để khối u teo dần.

Đó hoàn toàn là quan niệm sai lầm. Theo khuyến cáo của các bác sĩ, bệnh nhân ung thư cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân đối. Chỉ nên kiêng thức ăn cay nóng, giàu đạm, đường, lipid, và các chất kích thích. Cung cấp nguồn dinh dưỡng đầy đủ giúp người bệnh bổ sung năng lượng, mau hồi phục và quay trở lại cuộc sống bình thường.

mua-bao-hiem-truc-tuyen_2.webp
An tâm tận hưởng cuộc sống nhờ trang bị bảo hiểm chăm sóc sức khỏe

Sớm chuẩn bị quỹ tài chính dự phòng

Bên cạnh việc trang bị cho bản thân những kiến thức về bệnh ung thư, bạn cũng nên có nguồn chi phí dự phòng cho việc điều trị bệnh ung thư. Chuẩn bị trước nguồn tài chính sẽ giúp bạn chủ động hơn khi phải đối mặt với thử thách này.

Có rất nhiều cách để chuẩn bị quỹ dự phòng tài chính, nhưng cách tốt nhất vẫn là mua bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn diện. Có bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, đồng nghĩa với việc có trong tay một quỹ tài chính dự phòng hiệu quả.

Trong các loại bảo hiểm chăm sóc sức khỏe đang có mặt trên thị trường hiện nay, “FWD Bảo hiểm bệnh ung thư” đang được rất nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn nhờ vào những ưu điểm sau:

  • 100% số tiền bảo hiểm sẽ được chi trả khi khách hàng phát hiện ung thư, ở bất cứ giai đoạn nào.
  • Phí bảo hiểm chỉ từ vài trăm ngàn đồng/ năm, và không thay đổi trong suốt 5 năm hợp đồng. Để duy trì hiệu lực hợp đồng, bạn chỉ cần duy trì đóng phí bảo hiểm hàng năm.
  • Thủ tục đăng ký online đơn giản. Chỉ phải trả lời 3 câu hỏi về sức khỏe.

Đừng để ung thư là rào cản khiến bạn phải từ bỏ ước mơ. Hãy cứ mơ ước và sống trọn cho đam mê vì đã có bảo hiểm sức khỏe toàn diện của FWD đồng hành cùng bạn.