Sức khỏe - Đời sống

Ung thư vú, một căn bệnh nguy hiểm, liệu có chữa được không?

13/03/2024 | Tp. Hồ Chí Minh
Đăng bởi FWD

Ung thư vú tại Việt Nam hiện đang có xu hướng trẻ hóa. Theo thống kê, có 5-7% bệnh nhân ung thư (1) có độ tuổi dưới 40 trong khi tại các nước tiên tiến thì tuổi của bệnh nhân ung thư vú từ 50 tuổi trở lên, có nghĩa là sau thời gian mãn kinh. Đặc biệt nhiều phụ nữ mắc bệnh ung thư này khi chỉ mới 27, 28 tuổi.

Ung thư vú được xem là bệnh nguy hiểm hàng đầu ở phụ nữ trên khắp thế giới. Tuy nhiên nhiều người thắc mắc ung thư vú có thể chữa được không? Khi mà mỗi năm toàn cầu có khoảng 2,3 triệu phụ nữ mắc bệnh này. Tại Việt Nam có 21.555 ca ung thư vú mới mỗi năm (2), chiếm 25.8% số bệnh nhân ung thư. Mục đích bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin để hiểu rõ về căn bệnh thế kỷ này.

Hiểu thế nào về chữa trị ung thư vú

Để hiểu ung thư vú chữa được không, cần phân biệt giữa hai từ: thuyên giảm hoàn toàn và chữa khỏi bệnh.

Thuyên giảm hoàn toàn là sau khi chữa trị ung thư vú, bạn thực hiện các xét nghiệm, quét đều không phát hiện các dấu hiệu của ung thư vú. Có nghĩa là:

  • Không phải là ung thư vú đã bị loại khỏi mãi đối với bệnh nhân đó. Có thể có nguy cơ nhỏ là có một số tế bào ung thư không phát hiện, bệnh có thể tái phát.
  • Thuyên giảm có thể diễn ra trong vài tháng, vài năm hay suốt cả một đời người.
  • Bệnh nhân ung thư vẫn phải đi xét nghiệm khi có sự thuyên giảm hoàn toàn.

Chữa khỏi là thuật ngữ không có trong “từ điển” y khoa dùng để diễn tả trạng thái vĩnh viễn khỏi của ung thư vú. Vì:

  • Hiện không có các phương tiện xét nghiệm nào để xác minh rằng ung thư vú được chữa dứt.
  • Một số bác sĩ cho rằng bệnh ung thư vú được chữa khỏi khi thời gian thuyên giảm vượt hơn 5 năm.

Chữa trị ung thư vú thành công?

Ung thư vú là gì? Khi các tế bào phát triển ngoài tầm kiểm soát ở cả nữ lẫn nam thì sẽ hình thành các khối u, thường những khối u này đều lành tính. Nhưng một số khối u lại có nguy cơ gây ung thư vú. Để có thể chữa bệnh ung thư vú, bạn cần lưu ý:

Chẩn đoán rất quan trọng. Khi bạn được chẩn đoán sớm (3) để phát hiện kịp thời nguy cơ ung thư vú thì sẽ làm tăng khả năng chữa thành công bệnh ung thư.

Yếu tố người bệnh như tuổi tác, sức khỏe toàn diện, phản ứng cơ thể đối với cách điều trị cũng là những yếu tố quyết định việc thành công chữa trị.

Cách phát hiện ung thư

Như đã nói trên, bệnh nhân cần phát hiện ung thư sớm. Dưới đây là một số cách giúp bạn trong vấn đề này:

  • Tự kiểm tra: Một cách đơn giản mà bạn có thể áp dụng tại nhà để thấy sự thay đổi của vú, mà có thể là nguy cơ ung thư. Bạn đứng trước gương, giơ hai tay, xem có sự thay đổi nào trên da. Sau đó, dùng tay sờ, nắn bầu vú, vùng nách để phát hiện những khối u. Kế đến, bạn nằm xuống và cũng thao tác tay sờ, nắn như trên.
  • Tần suất: Lặp lại việc kiểm tra như trên vào hàng tháng hay tốt nhất là sau kinh nguyệt vài ngày.
  • Chụp nhũ ảnh định kỳ.

Chẩn đoán ung thư vú

Nhằm biết được mức độ ung thư như xác địnhkích thước hay vị trí, độ lan rộng đến cơ quan khác. Từ đây sẽ đưa ra cách điều trị. Bên cạnh đó còn xác định mức độ di căn.

Khi phát hiện ung thư vú, điều trị phẫu thuật và xạ trị sẽ giúp giảm nguy cơ tái phát ung thư và kiểm soát ung thư. Kế tiếp là liệu pháp dùng thuốc để cắt nguồn cung cấp protein cho khối u phát triển.

Chọn lựa điều trị và hy vọng

Điều trị ung thư vú tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, ý muốn và loại ung thư của bệnh nhân. Dưới đây là các điều trị phổ biến:

  • Phẫu thuật: Cắt bỏ khối u và một số mô lân cận, bao gồm: cắt bỏ khối u, cắt bỏ vú, cắt một phần vú.
  • Xạ trị: Dùng tia để diệt tế bào ung thư, được dùng sau phẫu thật để quét sạch tế bào ung thư còn sót.
  • Liệu pháp hormone được dùng sau hai cách điều trị trên để giảm khả năng ung thư quay trở lại.

Trong thời gian này, bệnh nhân cần sự hỗ trợ của gia đình, người thân. Cùng với cách chữa trị và giúp đỡ này còn cần đến việc bảo hiểm tài chính để giúp việc chữa trị liền mạch. Tất cả những điều này sẽ tạo nên niềm hy vọng cho bệnh nhân.

Nguồn tài chính và bảo hiểm

Chữa trị ung thư vú là lâu dài và đòi hỏi chi phí điều trị khá cao. Chính vì điều đó, bạn cần phải có nguồn tài chính hay mua bảo hiểm để có được sự điều trị có chất lượng, liên tục và niềm hy vọng thuyên giảm hoàn toàn sẽ nằm trong tầm tay bạn.

Kế hoạch bảo vệ bản thân

Hãy tự trang bị những kiến thức cần thiết để sống lành mạnh và bảo vệ bản thân trước nguy cơ ung thư. Bên cạnh đó, bạn nên chuẩn bị tài chính bằng cách mua bảo hiểm để được bảo vệ trước các bệnh hiểm nghèo. Với mức phí chỉ từ 172.000đ, FWD Phụ nữ hiện đại với quyền lợi cơ bản bảo vệ bạn trước 5 loại Ung thư giai đoạn sau: Ung thư vú, Ung thư tử cung, Ung thư cổ tử cung, Ung thư buồng trứng, Ung thư đại tràng.

Nguồn Tham Khảo:

(1) https://vnexpress.net/nhieu-nguoi-tre-mac-ung-thu-vu-4669280.html

(2) https://tuoitre.vn/thuoc-moi-tri-ung-thu-vu-da-duoc-su-dung-tai-viet-nam-nhung-it-nguoi-duoc-tiep-can-20240108161322528.htm#:~:text=M%E1%BB%97i%20n%C4%83m%20Vi%E1%BB%87t%20Nam%20c%C3%B3,m%E1%BB%9Bi%20ch%E1%BB%89%2019%2D20%20tu%E1%BB%95i.

(3) https://tuoitre.vn/muon-phat-hien-som-ung-thu-phai-lam-nhung-gi-20231020233242293.htm