Bảo hiểm thời công nghệ số

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của internet, ứng dụng công nghệ số đã và đang được triển khai rộng rãi trong mọi lĩnh vực ở khắp nơi trên thế giới từ giáo dục, du lịch đến tài chính ngân hàng... và thời gian gần đây, bảo hiểm nhân thọ cũng đang là một trong những ngành có sự phát triển mạnh mẽ nhờ sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ kỹ thuật số.

Tại Việt Nam, ứng dụng công nghệ số trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm đang bắt đầu được các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ quan tâm, triển khai bước đầu với các ứng dụng giới thiệu sản phẩm, chăm sóc khách hàng... Trước đó, tại Hội thảo - Triển lãm Vietnam Finance do Bộ Tài chính tổ chức với chủ đề "Chính sách phát triển thị trường bảo hiểm và giải pháp công nghệ thông tin", người đứng đầu ngành bảo hiểm cũng đã đề cập đến vấn đề này và khẳng định ứng dụng công nghệ số được coi là một trong những giải pháp cơ bản để phát triển thị trường bảo hiểm thời gian tới.

Theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh bảo hiểm sẽ giúp doanh nghiệp đơn giản, tối ưu hóa quy trình phục vụ khách hàng từ xử lý thông tin, bán sản phẩm, công tác chi trả bồi thường…; đồng thời giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm bảo hiểm nhanh chóng hơn, tuy nhiên điều này cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư chiều sâu vào công nghệ và có được những dòng sản phẩm phù hợp.

Đặt chân vào thị trường bảo hiểm Việt Nam khá muộn so với các đối thủ khác, tuy nhiên công ty bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam ("FWD") thuộc Tập đoàn bảo hiểm FWD có phạm vi kinh doanh rộng khắp tại Châu Á lại là một công ty rất mạnh về công nghệ kỹ thuật số. Với doanh nghiệp này, công nghệ số là nền tảng giúp họ mang đến khách hàng những trải nghiệm mới mẻ, hiện đại và thuận tiện nhất. Và kinh nghiệm từ nhiều lĩnh vực khác nhau cho thấy, doanh nghiệp nào tận dụng được sức mạnh của công nghệ để nắm bắt và đáp ứng nhu cầu đang thay đổi nhanh chóng của khách hàng sẽ là người chiến thắng.

Một đặc điểm nổi bật mà khách hàng ấn tượng là khi đến với FWD đó chính là toàn bộ quy trình nghiệp vụ đều được số hóa, từ lúc tiếp cận, tư vấn, tìm hiểu sản phẩm cho đến lúc chốt hợp đồng và bồi thường bảo hiểm. Các quy trình và giao dịch được chuyển đổi qua công nghệ số, loại bỏ hoàn toàn giấy và tiền mặt. Công nghệ số giúp việc tra cứu và truy cập thông tin nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Thông tin dữ liệu được quản lý có hệ thống, tăng tính bảo mật và được dự phòng cẩn thận. Việc này không chỉ tiết kiệm chi phí quản lý và vận hành của doanh nghiệp về lâu dài mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp, hiện đại của một doanh nghiệp bảo hiểm trẻ, năng động và khác biệt.

Thông qua ứng dụng công nghệ, FWD đã nâng cao trải nghiệm của khách hàng với quy trình bồi thường bảo hiểm qua hệ thống điện tử - một bước đột phá trong ngành bảo hiểm Việt Nam. Theo đó, bên cạnh lựa chọn gọi điện đến tổng đài dịch vụ khách hàng yêu cầu nhận hồ sơ tại nhà, khách hàng còn có thể nộp/bổ sung trực tiếp các hồ sơ/giấy tờ yêu cầu bồi thường bảo hiểm qua email. Thời gian giải quyết bồi thường đối với một số quyền lợi bảo hiểm cũng đã được rút ngắn xuống chỉ còn từ khoảng 15 – 30 phút, đem lại sự thuận tiện tối đa cho khách hàng.

Giải thích lý do cho việc mạnh tay đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số, doanh nghiệp này cho biết họ đến Việt Nam với tầm nhìn "Thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm" và sử dụng công nghệ để mang đến khách hàng những sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm đơn giản, thiết thực và dễ hiểu là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp này.

Chính nhờ những bước đi "táo bạo" dựa trên chiến lược kinh doanh bền vững, chú trọng vào đầu tư công nghệ mà doanh thu của doanh nghiệp này đã tăng trưởng mạnh mẽ chỉ sau một năm đi vào hoạt động. Theo đó, FWD đã có sự tăng trưởng ngoạn mục, tăng nhiều bậc trong bảng xếp hạng thị phần bảo hiểm nhân thọ; đồng thời hoàn thành mục tiêu kinh doanh của cả năm trước tháng 8/2017.

Nguồn: Thời báo Tài chính